Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tích cực hưởng ứng ngày "Toàn dân phòng chống mua bán người" - 30/7

TÍCH CỰC HƯỞNG ỨNG NGÀY “TOÀN DÂN PHÒNG,

CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI” - 30/7

         Trong những năm trở lại đây, tình trạng mua bán người xảy ra ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Tại Lào Cai, với địa hình đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc dài 182,086km; địa hình phức tạp, với nhiều núi cao, sông suối, đường mòn lối mở; sự phân bố dân cư và trình độ dân trí không đồng đều, đặc biệt ở các huyện vùng cao, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế khó khăn, còn nhiều hủ tục lạc hậu nên tỉnh ta được coi là một trong những tỉnh trọng điểm, địa bàn trung chuyển nạn nhân của tội phạm buôn bán người.

         Theo số liệu trên báo Vietnamnet.vn từ năm 2016 đến năm 2021, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã xác lập và tổ chức đấu tranh thành công 11 chuyên án, tham gia phối hợp đấu tranh 2 chuyên án cấp Cục, khởi tố 17 vụ án hình sự đối với 29 đối tượng, giải cứu 30 nạn nhân trong các vụ án. Trong đó, mua bán người dưới 16 tuổi có 5 vụ, khởi tố 6 đối tượng, giải cứu 12 nạn nhân, ngoài ra đơn vị còn tiếp cận, giải quyết, hỗ trợ 272 nạn nhân thuộc các trường hợp trao trả, tự trở về.

         Trên địa bàn huyện Bắc Hà cũng đã xuất hiện những tội phạm mua bán người. Vào năm 2018, cơ quan chức năng đã bắt giữ đối tượng Tráng Seo Chu (trú tại xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) về hành vi lừa 2 phụ nữ người dân tộc để đem bán sang Trung Quốc. Khi đang thực hiện hành vi phạm tội thì Chu đã bị Đồn Biên phòng Bản Lầu (Mường Khương) phát hiện, bắt giữ vào ngày 6/9/2018. Chu khai nhận, đã từng sang Trung Quốc làm thuê, được 1 người Trung Quốc tên Sử liên hệ để tìm phụ nữ Việt Nam mang sang đó bán, mỗi phụ nữ đưa trót lọt sang Trung Quốc thì đối tượng này được Sử trả cho 135 triệu đồng. Hay mới đây, đối tượng Giàng Seo Vư (trú tại Bắc Hà, Lào Cai) vừa bị cơ quan cảnh sát điều tra, công an tỉnh Hà Giang khởi tố về hành vi mua bán người. Tại cơ quan công an, Vư khai nhận, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu tiền tiêu, bị kẻ xấu lợi dụng, Vư đã nghe theo và tìm các nạn nhân nữ từ 16 đến 25 tuổi đi làm ở biên giới sau đó bán với giá 20.000 nhân dân tệ/người.

         Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, mạng xã hội rộng khắp vào từng thôn bản, thì những kẻ buôn người có thể là bất kỳ ai, có thể là bạn bè, người yêu, người quen, người thân, hàng xóm, thậm chí người lạ ở trên không gian mạng.

Nạn nhân của mua bán người không chỉ là phụ nữ, trẻ em mà còn là nam giới, trẻ sơ sinh, thậm chí cả người già, người khuyết tật.

         Thủ đoạn của kẻ mua bán người hết sức tinh vi, trắng trợn. Chúng có thể:

         - Rủ đi làm ăn xa, buôn bán gần biên giới.

         - Hứa hẹn việc nhẹ lương cao.

         - Dụ dỗ đi lao động nước ngoài trái phép.

         - Hợp đồng lao động không rõ ràng.

         - Giả vờ yêu để lừa bán qua biên giới.

         - Gán nợ, ép buộc nợ nần.

         - Mai mối kết hôn với người nước ngoài.

         - Giả vờ nhận con nuôi, thuê sinh con.

         - Trả tiền môi giới việc làm quá mức quy định.

         - Giả vờ kết bạn trên Facebook, zalo, viber,.. để dụ dỗ đi chơi, giới thiệu việc làm.

         - Rủ đi chơi, đi mua sắm, bắt cóc, đánh thuốc mê…

        Và sự thật sau “những lời hứa hẹn” đó là các nạn nhân bị ép buộc làm việc không lương, bóc lột sức lao động, hành hạ, đánh đập; bị làm gái mại dâm, làm nô lệ tình dục; lấy chồng già, sức khỏe yếu, nghèo ở vùng sâu vùng xa; có thai ngoài ý muốn, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS; bị lấy nội tạng; bị truy đuổi và phạt vì cư trú trái phép; bị đe dọa, cô lập, cấm liên lạc với gia đình, người thân; bị lệ thuộc vì các khoản nợ…

        Theo đánh giá của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai, đa số các nạn nhân sau khi được giải cứu trở về đều gặp các vấn đề tâm lý, sức khỏe, thậm chí có trường hợp biểu hiện tâm thần. Chính vì vậy, nhằm hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai đã triển khai và đưa vào nhân rộng, mô hình “Nhà Nhân ái”. Với các dịch vụ hỗ trợ hoàn toàn miễn phí như: ăn ở, sinh hoạt, chi phí đi lại; khám, chữa bệnh, bảo hiểm y tế; tư vấn tâm lý; trợ giúp pháp lý; hỗ trợ kỹ năng sống; học văn hóa; học nghề, tìm kiếm việc làm… để nạn nhân có thể tái hòa nhập cộng đồng, tránh bị tái mua bán trở lại.

         Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm và tránh trở thành nạn nhân của nạn buôn bán người, trước khi có dự định đi làm xa, đặc biệt là đi làm ở nước ngoài, chúng ta cần tìm hiểu kĩ các thông tin sau:

         - Xác định mục đích, chi phí, tìm hiểu hoàn cảnh sống, mức sống tại nơi đến.

         - Luôn tự giữ lấy giấy tờ tùy thân, hộ chiếu, visa, tiền…

         - Thông báo với gia đình biết sẽ đi đâu, với ai, thường xuyên giữ liên lạc với gia đình.

         - Thông báo tạm trú, tạm vắng với chính quyền địa phương nơi đi và nơi đến.

         - Lưu giữ số của người thân và cơ quan chức năng để được trợ giúp khi cần thiết.

        - Thường xuyên tìm hiểu để nâng cao trình độ văn hóa, biết giao tiếp cơ bản ngôn ngữ của nước đến, pháp luật, kỹ năng tự vệ… để tự bảo vệ chính bản thân mình.

         Đồng thời, Hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người- 30/7”, mỗi người dân nói chung và học sinh nói riêng cần nêu cao tinh thần cảnh giác kịp thời phát hiện âm mưu, hành vi của tội phạm buôn bán người, phát huy sức mạnh tổng hợp, tích cực tham gia đấu tranh, phòng chống nạn mua bán người, hỗ trợ và giúp đỡ các nạn nhân bị mua bán, tích cực tham gia tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác phòng chống mua bán người. Đối với học sinh, phải nâng cao cảnh giác để hiểu rõ âm mưu và hành vi, thủ đoạn của tội phạm mua bán người, hãy biết tự bảo vệ chính bản thân mình, tránh xa mọi cám dỗ, trở thành một thành trì vững chắc để hành động vì tương lai tốt đẹp của toàn xã hội. Ngoài ra, trong trường hợp có phát hiện dấu hiệu liên quan đến mua bán người đều có thể báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất hoặc gọi tới Tổng đài Quốc gia 111, để được tư vấn và hỗ trợ.

“Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người- 30/7” (Nguồn: TTXVN)


 



 


Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
TRƯỜNG THPT SỐ 2 BẮC HÀ
Địa chỉ: Bảo Nhai - Bắc Hà - Lào Cai
Email: thptbacha2@laocai.edu.vn
SĐT: 0214 3864014